ลองฝึกแบบแบ่งภาคดูครับ ภาคของ ส่วน Rhythm และภาคของ Melody
ภาค Rhythm ที่ดีจะสร้างโครงหลักที่แข็งแรงของเพลง เหมือนกับเวลาเราเห็น FLEA เล่นกับ CHAD SMITH กันสองคนมีแต่กลองกับเบส
แต่ฟังยังไงก็แน่น ตรงนี้ส่วนโน๊ต ความรู้สึกกับจังหวะเป็นเรื่องสำคัญมาก การสร้าง ภาค Rhythm ที่ดีต้องมองตรงนี้ให้ออกครับ
การเล่นให้เข้ากับกลอง ตรงกับกลอง ถึงแม้ว่ามือกลองจะแกะเพลงมาไม่เหมือนแต่เราต้องสร้างจังหวะการเล่นที่รับกับกลอง
สิ่งที่เล่นออกมาจะดูดีกว่า ต่างคนต่างเล่นแน่นอนครับ
ซึ่งตรงนี้ถามว่าฝึกคนเดียวได้มั้ย ได้ครับ แต่อย่างที่บอก ส่วนโน็ตและความรู้สึกกับจังหวะ เราเล่นกับจังหวะได้รู้ว่าตรงไหนเล่นได้เล่นไม่ได้
รู้สึกได้ว่าเล่นไปแล้วสนุกหรือเล่นไปแล้วไม่ตรงไม่เหมาะ แย่
ภาค Melody เป็นการเลือกใช้ความสูงต่ำของเสียง หรือเลือกว่า จะใช้เสียงอะไรในการเล่นนั้นเองครับ
ตรงนี้ไม่น่าจะต้องอธิบายมาก แค่ฟังจากที่เราเล่นออกมาก็น่าจะรู้แล้วว่าตรงหรือไม่ตรง
จะใช้คีย์ ขั้นคู่เสียง คอร์ด สเกล โหมดอะไรก็อยู่ในหนังสือให้อ่านได้ตลอดเวลาเลยครับ ใช้เวลาอ่านทำความเข้าใจไม่นาน
อ่านดูซักไม่เกินอาทิตย์น่าจะเข้าใจทั้งหมดอย่างคร่าว ๆ ได้ครับ
ทีนั้อาจจะสงสัยว่าแล้วจะฝึกยังไง ผมบอกก่อนเลยที่ผมกล่าวมาทั้งหมด ฝึกหูครับ ฝึกให้การฟังเป็นหลักสำคัญในการตัดสินใจว่า
สิ่งที่ซ้อม สิ่งที่เล่น สิ่งที่คิดมันเหมาะสมหรือยัง แค่ฟังก็ทำให้คิดประมวลอะไรได้หลาย ๆ อย่างแล้วครับ
อาจจะเข้าใจยากไปหน่อยแต่หวังว่าจะสามารถทำให้คุณต่อยอดความคิดหรือสร้างวิธีการเรียนรู้ด้วยตัวเองได้
เป็นอะไรที่ดีมาก ๆ ครับกับการที่คิดจะเพิ่มทักษะและพื้นฐานให้กับตัวเอง
แต่ก็ต้องจัดการควบคุมเวลาให้เหมาะสมกับชีวิตส่วนตัวด้วย หมายถึงถ้าเทียบกับสองท่านที่กล่าวมาเราคงไม่ได้ใช้ชีวิตกับดนตรีเหมือนสอง ท่านนั้น
หากจะเล่นดนตรีอย่างเดียวก็ต้องมั่นใจว่า ทักษะต่าง ๆ ความรู้ต่าง ๆ ที่มีเกี่ยวกับดนตรี สามารถหาทางให้เราใช้เลี้ยงชีพตนเองได้
แต่หากว่ายังไม่เป็นอย่างนั้นก็ค่อย ๆ เพิ่มลดเวลาแต่ละส่วนให้สมดุลต่อกัน ในที่นี้หมายถึง
ใช้ชีวิตส่วนตัวไม่ว่าจะเป็นเรียน ทำงาน อยู่กับครอบครัวหรืออะไรก็ตามแต่ เวลาที่เหลือจากการพักผ่อน ก็สามารถมาฝึกฝนเพิ่มทักษะความรู้
ในด้านดนตรีก็ได้ครับ หากมีโอกาสที่จะใช้ดนตรีมากขึ้นก็แล้วแต่โอกาสที่มีอยู่ หลังจากนั้นผมเชื่อว่าคุณก็คงรู้เองแหละว่าจะทำให้
ส่วนของดนตรีมันใช้ได้มากขึ้นยังไง
ภาค Rhythm ที่ดีจะสร้างโครงหลักที่แข็งแรงของเพลง เหมือนกับเวลาเราเห็น FLEA เล่นกับ CHAD SMITH กันสองคนมีแต่กลองกับเบส
แต่ฟังยังไงก็แน่น ตรงนี้ส่วนโน๊ต ความรู้สึกกับจังหวะเป็นเรื่องสำคัญมาก การสร้าง ภาค Rhythm ที่ดีต้องมองตรงนี้ให้ออกครับ
การเล่นให้เข้ากับกลอง ตรงกับกลอง ถึงแม้ว่ามือกลองจะแกะเพลงมาไม่เหมือนแต่เราต้องสร้างจังหวะการเล่นที่รับกับกลอง
สิ่งที่เล่นออกมาจะดูดีกว่า ต่างคนต่างเล่นแน่นอนครับ
ซึ่งตรงนี้ถามว่าฝึกคนเดียวได้มั้ย ได้ครับ แต่อย่างที่บอก ส่วนโน็ตและความรู้สึกกับจังหวะ เราเล่นกับจังหวะได้รู้ว่าตรงไหนเล่นได้เล่นไม่ได้
รู้สึกได้ว่าเล่นไปแล้วสนุกหรือเล่นไปแล้วไม่ตรงไม่เหมาะ แย่
ภาค Melody เป็นการเลือกใช้ความสูงต่ำของเสียง หรือเลือกว่า จะใช้เสียงอะไรในการเล่นนั้นเองครับ
ตรงนี้ไม่น่าจะต้องอธิบายมาก แค่ฟังจากที่เราเล่นออกมาก็น่าจะรู้แล้วว่าตรงหรือไม่ตรง
จะใช้คีย์ ขั้นคู่เสียง คอร์ด สเกล โหมดอะไรก็อยู่ในหนังสือให้อ่านได้ตลอดเวลาเลยครับ ใช้เวลาอ่านทำความเข้าใจไม่นาน
อ่านดูซักไม่เกินอาทิตย์น่าจะเข้าใจทั้งหมดอย่างคร่าว ๆ ได้ครับ
ทีนั้อาจจะสงสัยว่าแล้วจะฝึกยังไง ผมบอกก่อนเลยที่ผมกล่าวมาทั้งหมด ฝึกหูครับ ฝึกให้การฟังเป็นหลักสำคัญในการตัดสินใจว่า
สิ่งที่ซ้อม สิ่งที่เล่น สิ่งที่คิดมันเหมาะสมหรือยัง แค่ฟังก็ทำให้คิดประมวลอะไรได้หลาย ๆ อย่างแล้วครับ
อาจจะเข้าใจยากไปหน่อยแต่หวังว่าจะสามารถทำให้คุณต่อยอดความคิดหรือสร้างวิธีการเรียนรู้ด้วยตัวเองได้
เป็นอะไรที่ดีมาก ๆ ครับกับการที่คิดจะเพิ่มทักษะและพื้นฐานให้กับตัวเอง
แต่ก็ต้องจัดการควบคุมเวลาให้เหมาะสมกับชีวิตส่วนตัวด้วย หมายถึงถ้าเทียบกับสองท่านที่กล่าวมาเราคงไม่ได้ใช้ชีวิตกับดนตรีเหมือนสอง ท่านนั้น
หากจะเล่นดนตรีอย่างเดียวก็ต้องมั่นใจว่า ทักษะต่าง ๆ ความรู้ต่าง ๆ ที่มีเกี่ยวกับดนตรี สามารถหาทางให้เราใช้เลี้ยงชีพตนเองได้
แต่หากว่ายังไม่เป็นอย่างนั้นก็ค่อย ๆ เพิ่มลดเวลาแต่ละส่วนให้สมดุลต่อกัน ในที่นี้หมายถึง
ใช้ชีวิตส่วนตัวไม่ว่าจะเป็นเรียน ทำงาน อยู่กับครอบครัวหรืออะไรก็ตามแต่ เวลาที่เหลือจากการพักผ่อน ก็สามารถมาฝึกฝนเพิ่มทักษะความรู้
ในด้านดนตรีก็ได้ครับ หากมีโอกาสที่จะใช้ดนตรีมากขึ้นก็แล้วแต่โอกาสที่มีอยู่ หลังจากนั้นผมเชื่อว่าคุณก็คงรู้เองแหละว่าจะทำให้
ส่วนของดนตรีมันใช้ได้มากขึ้นยังไง
โว้ววววววว แมร่งเก่งจริงๆ
แมร่งเก่งจริง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น